Wednesday, September 11, 2024

BUOD NG MGA KABANATA EL FILIBUSTERISMO Kabanata 21-30

 Kabanata 21: Mga Anyo ng TagaMaynila

Ipinakilala ang iba’t ibang tauhan sa Maynila na nagpapakita ng iba’t ibang personalidad at ugali ng mga tao sa lipunan.

Makikita dito ang mga mayayaman, mga intelektuwal, at mga taong nasa ilalim ng kapangyarihan ng mga prayle at pamahalaan. Karamihan sa kanila ay walang pakialam sa kalagayan ng bayan.

Ang kabanata ay sumasalamin sa pagiging masalimuot ng lipunan at ang pagkakaiba ng mga layunin ng bawat indibidwal, ipinapakita ang pagkakawatakwatak ng lipunan sa harap ng mga suliranin.

 

 Kabanata 22: Ang Palabas

Nagpunta ang mga tauhan sa isang teatro kung saan ipinapalabas ang dulang Les Cloches de Corneville na kilala sa Europa. Ang mga opisyal ng gobyerno, prayle, at mga mayayaman ay dumalo sa palabas.

Ipinakita ang mga reaksyon ng mga tauhan habang nanonood ng dula. Si Simoun, bagama’t naroon, ay tila walang interes sa palabas at abala sa kanyang mga plano.

Habang masaya ang mga tao sa palabas, si Simoun ay patuloy na iniisip ang paghihiganti at ang nalalapit na rebolusyon. Nakatutok siya sa kanyang misyon.

 

 Kabanata 23: Isang Bangkay

Isang trahedya ang naganap—si Basilio ay nakadiskubre ng isang bangkay sa kanyang pamamasyal sa kagubatan. Ipinakita ang kanyang pagkabigla at takot.

Natuklasan niyang ito ay bangkay ni Elias, ang taong tumulong sa kanya noon. Inalala ni Basilio ang kanilang mga pinagdaanan at ang kalupitan ng sistema na pumatay sa kanila.

Ang kabanata ay nagtatapos sa pagbabaliktanaw ni Basilio sa kanyang nakaraan at ang kanyang muling pagkilos para makamit ang hustisya.

 

 Kabanata 24: Mga Pangarap

Si Basilio ay nakipagusap kay Simoun tungkol sa kanilang mga pangarap para sa bayan. Inilahad ni Simoun ang kanyang mga plano sa rebolusyon at hinihikayat si Basilio na sumali.

Nagkaroon ng pagaalinlangan si Basilio kung dapat ba siyang sumali sa plano ni Simoun. Sa kanyang puso, gusto niya ng pagbabago ngunit natatakot siya sa kapalaran ng mga inosente.

Ang kabanata ay nagtapos sa hindi pa tiyak na desisyon ni Basilio kung sasama ba siya kay Simoun o hindi.

 

 Kabanata 25: Tawanan at Iyakan

Sa dulang ipinalabas sa teatro, ang mga tao ay nagtatawanan at nasisiyahan. Ang mga mayayaman at makapangyarihan ay abala sa kanilang mga luho at aliwan.

Ngunit sa kabila ng tawanan at aliw, may mga nagdurusa at umiiyak sa likod ng mga eksena—ang mga inosenteng tao sa lipunan na hindi pinapansin ng mga nasa kapangyarihan.

Ipinakita dito ang malalim na pagkakaiba ng mga mayayaman at ng mga mahihirap, at kung paano ang mga nasa taas ng lipunan ay hindi nakakaintindi ng tunay na kalagayan ng bayan.

 

 Kabanata 26: Mga Paskil

Nagkaroon ng iskandalo nang matagpuan ang mga paskil na nagpapahayag ng rebolusyon laban sa mga Espanyol. Ang mga paskil ay natagpuan sa Unibersidad ng Santo Tomas.

Ang mga estudyante, kabilang si Basilio, ay napagbintangan na may kinalaman sa mga paskil. Sinimulan ang malawakang paghahanap at pagaresto sa mga estudyante.

Si Basilio ay naaresto kahit na wala siyang kinalaman sa mga paskil. Ipinakita dito ang kawalang hustisya at ang mabilis na paghuhusga ng pamahalaan laban sa mga inosenteng mamamayan.

 

Kabanata 27: Ang Prayle at ang Estudyante

Si Padre Fernandez, isang liberal na prayle, ay nakipagusap kay Isagani tungkol sa kalagayan ng mga estudyante at mga problema sa edukasyon.

Nagkaroon ng mainit na diskusyon sa pagitan nina Isagani at Padre Fernandez tungkol sa kung sino ang may kasalanan sa mga suliranin ng bayan—ang simbahan o ang pamahalaan. Ipinagtanggol ni Isagani ang mga estudyante at hinimok ang mga prayle na baguhin ang kanilang sistema.

Sa huli, ipinakita ni Padre Fernandez na siya ay bukas sa pagbabago, ngunit hindi niya lubusang kayang baguhin ang sistema dahil sa mga restriksyon ng kanyang posisyon bilang isang pari.

 

 Kabanata 28: Pagkatakot

Dahil sa mga paskil at sa mga naarestong estudyante, kumalat ang takot sa buong Maynila. Ang mga tao ay natatakot na baka sumiklab ang rebolusyon.

Ang mga prayle at opisyal ng gobyerno ay nagsimulang maghigpit sa kanilang kapangyarihan. Ang mga inosenteng tao ay nagiging biktima ng paghuhusga at pangaabuso ng mga nasa kapangyarihan.

Ang kabanata ay nagtatapos sa kalatkalat na takot ng mga tao, at ang lumalaking tensyon sa pagitan ng mga Pilipino at ng mga Espanyol.

 

 Kabanata 29: Ang Huling Pasko ng Isang Ulila

Si Juli, ang kasintahan ni Basilio, ay patuloy na nagdurusa. Matapos ang pagkakaaresto ni Basilio, sinubukan niyang humingi ng tulong sa iba’t ibang tao.

Walang sinumang tumulong kay Juli, at patuloy siyang nawalan ng pagasa. Nang malaman niyang wala na siyang magagawa upang iligtas si Basilio, nagdesisyon siyang magpakamatay.

Ipinakita dito ang kawalang pagasa ni Juli at kung paano ang kawalan ng hustisya at pangaabuso ay nagtulak sa kanya upang wakasan ang kanyang buhay.

 

 Kabanata 30: Si Huli

Ipinakita ang mga huling sandali ni Huli bago siya magpatiwakal. Labis siyang nasaktan sa mga pangyayari at wala na siyang makitang pagasa para sa kanyang hinaharap.

Inalala niya ang kanyang pamilya at si Basilio, ngunit sa kabila ng kanyang pagmamahal sa kanila, hindi niya na kayanin ang bigat ng kanyang mga suliranin.

Nagtapos ang kabanata sa kanyang pagkamatay, isang simbolo ng kawalan ng kapangyarihan ng mga mahihirap sa harap ng mga mapangabusong sistema ng lipunan.

[PAALAALA: Ang mga ito ay suhestiyon na bersyon lamang halaw sa aklat at

hindi ginagarantiya ang 100% kawastuhan. Patnubayan pa rin ng guro ay kailangan.]


No comments:

Post a Comment