Kabanata 21: Mga Anyo ng TagaMaynila
Ipinakilala ang iba’t ibang tauhan sa Maynila na nagpapakita
ng iba’t ibang personalidad at ugali ng mga tao sa lipunan.
Makikita dito ang mga mayayaman, mga intelektuwal, at mga
taong nasa ilalim ng kapangyarihan ng mga prayle at pamahalaan. Karamihan sa
kanila ay walang pakialam sa kalagayan ng bayan.
Ang kabanata ay sumasalamin sa pagiging masalimuot ng
lipunan at ang pagkakaiba ng mga layunin ng bawat indibidwal, ipinapakita ang
pagkakawatakwatak ng lipunan sa harap ng mga suliranin.
Kabanata 22: Ang
Palabas
Nagpunta ang mga tauhan sa isang teatro kung saan
ipinapalabas ang dulang Les Cloches de Corneville na kilala sa Europa. Ang mga
opisyal ng gobyerno, prayle, at mga mayayaman ay dumalo sa palabas.
Ipinakita ang mga reaksyon ng mga tauhan habang nanonood ng
dula. Si Simoun, bagama’t naroon, ay tila walang interes sa palabas at abala sa
kanyang mga plano.
Habang masaya ang mga tao sa palabas, si Simoun ay patuloy
na iniisip ang paghihiganti at ang nalalapit na rebolusyon. Nakatutok siya sa
kanyang misyon.
Kabanata 23: Isang
Bangkay
Isang trahedya ang naganap—si Basilio ay nakadiskubre ng
isang bangkay sa kanyang pamamasyal sa kagubatan. Ipinakita ang kanyang
pagkabigla at takot.
Natuklasan niyang ito ay bangkay ni Elias, ang taong
tumulong sa kanya noon. Inalala ni Basilio ang kanilang mga pinagdaanan at ang
kalupitan ng sistema na pumatay sa kanila.
Ang kabanata ay nagtatapos sa pagbabaliktanaw ni Basilio sa
kanyang nakaraan at ang kanyang muling pagkilos para makamit ang hustisya.
Kabanata 24: Mga
Pangarap
Si Basilio ay nakipagusap kay Simoun tungkol sa kanilang mga
pangarap para sa bayan. Inilahad ni Simoun ang kanyang mga plano sa rebolusyon
at hinihikayat si Basilio na sumali.
Nagkaroon ng pagaalinlangan si Basilio kung dapat ba siyang
sumali sa plano ni Simoun. Sa kanyang puso, gusto niya ng pagbabago ngunit
natatakot siya sa kapalaran ng mga inosente.
Ang kabanata ay nagtapos sa hindi pa tiyak na desisyon ni
Basilio kung sasama ba siya kay Simoun o hindi.
Kabanata 25: Tawanan
at Iyakan
Sa dulang ipinalabas sa teatro, ang mga tao ay nagtatawanan
at nasisiyahan. Ang mga mayayaman at makapangyarihan ay abala sa kanilang mga
luho at aliwan.
Ngunit sa kabila ng tawanan at aliw, may mga nagdurusa at
umiiyak sa likod ng mga eksena—ang mga inosenteng tao sa lipunan na hindi
pinapansin ng mga nasa kapangyarihan.
Ipinakita dito ang malalim na pagkakaiba ng mga mayayaman at
ng mga mahihirap, at kung paano ang mga nasa taas ng lipunan ay hindi
nakakaintindi ng tunay na kalagayan ng bayan.
Kabanata 26: Mga
Paskil
Nagkaroon ng iskandalo nang matagpuan ang mga paskil na
nagpapahayag ng rebolusyon laban sa mga Espanyol. Ang mga paskil ay natagpuan
sa Unibersidad ng Santo Tomas.
Ang mga estudyante, kabilang si Basilio, ay napagbintangan
na may kinalaman sa mga paskil. Sinimulan ang malawakang paghahanap at pagaresto
sa mga estudyante.
Si Basilio ay naaresto kahit na wala siyang kinalaman sa mga
paskil. Ipinakita dito ang kawalang hustisya at ang mabilis na paghuhusga ng
pamahalaan laban sa mga inosenteng mamamayan.
Kabanata 27: Ang Prayle at ang Estudyante
Si Padre Fernandez, isang liberal na prayle, ay nakipagusap
kay Isagani tungkol sa kalagayan ng mga estudyante at mga problema sa
edukasyon.
Nagkaroon ng mainit na diskusyon sa pagitan nina Isagani at
Padre Fernandez tungkol sa kung sino ang may kasalanan sa mga suliranin ng
bayan—ang simbahan o ang pamahalaan. Ipinagtanggol ni Isagani ang mga
estudyante at hinimok ang mga prayle na baguhin ang kanilang sistema.
Sa huli, ipinakita ni Padre Fernandez na siya ay bukas sa
pagbabago, ngunit hindi niya lubusang kayang baguhin ang sistema dahil sa mga
restriksyon ng kanyang posisyon bilang isang pari.
Kabanata 28:
Pagkatakot
Dahil sa mga paskil at sa mga naarestong estudyante, kumalat
ang takot sa buong Maynila. Ang mga tao ay natatakot na baka sumiklab ang
rebolusyon.
Ang mga prayle at opisyal ng gobyerno ay nagsimulang
maghigpit sa kanilang kapangyarihan. Ang mga inosenteng tao ay nagiging biktima
ng paghuhusga at pangaabuso ng mga nasa kapangyarihan.
Ang kabanata ay nagtatapos sa kalatkalat na takot ng mga
tao, at ang lumalaking tensyon sa pagitan ng mga Pilipino at ng mga Espanyol.
Kabanata 29: Ang
Huling Pasko ng Isang Ulila
Si Juli, ang kasintahan ni Basilio, ay patuloy na nagdurusa.
Matapos ang pagkakaaresto ni Basilio, sinubukan niyang humingi ng tulong sa
iba’t ibang tao.
Walang sinumang tumulong kay Juli, at patuloy siyang nawalan
ng pagasa. Nang malaman niyang wala na siyang magagawa upang iligtas si
Basilio, nagdesisyon siyang magpakamatay.
Ipinakita dito ang kawalang pagasa ni Juli at kung paano ang
kawalan ng hustisya at pangaabuso ay nagtulak sa kanya upang wakasan ang
kanyang buhay.
Kabanata 30: Si Huli
Ipinakita ang mga huling sandali ni Huli bago siya
magpatiwakal. Labis siyang nasaktan sa mga pangyayari at wala na siyang
makitang pagasa para sa kanyang hinaharap.
Inalala niya ang kanyang pamilya at si Basilio, ngunit sa
kabila ng kanyang pagmamahal sa kanila, hindi niya na kayanin ang bigat ng
kanyang mga suliranin.
Nagtapos ang kabanata sa kanyang pagkamatay, isang simbolo ng kawalan ng kapangyarihan ng mga mahihirap sa harap ng mga mapangabusong sistema ng lipunan.
[PAALAALA: Ang mga ito ay
suhestiyon na bersyon lamang halaw sa aklat at
hindi ginagarantiya ang
100% kawastuhan. Patnubayan pa rin ng guro ay kailangan.]
No comments:
Post a Comment